top of page
Search

Tìm hiểu, lựa chọn ống đồng điều hoà

Đã bao giờ bạn thắc mắc:

Tại sao phải sử dụng ống đồng cho điều hoà không khí? Có thể dùng ống khác như sắt, nhôm, nhựa thay thế được không? Và làm sao để chọn được ống đồng máy lạnh đúng và tiết kiệm nhất. Vai trò của ống đồng cũng như tầm quan trọng của ống đồng trong quá trình vận hành của máy điều hoà không khí như thế nào?


Ống đồng máy lạnh là gì? Nó khác với ống đồng điều hoà như thế nào?

Thực ra ống đồng máy lạnh hay ống đồng điều hoà chính là một, do cách gọi từng vùng miền khác nhau mà thôi. Là đoạn ống đồng để nối giữa cục nóng (outdoor unit) và cục lạnh (indoor unit) của máy điều hoà, có tác dụng giúp lưu thông môi chất lạnh từ cục lạnh về cục nóng và ngược lại. Rất đơn giản nhỉ?


Vậy tại sao phải phải là ống đồng chứ không phải ống sắt hay ống nhựa? Lý do đơn giản là ống đồng có suất tản nhiệt lớn, khả năng chịu áp lực cao, ít chịu tác động của môi trường, lại mềm dẻo linh hoạt dễ lắp đặt. Một số nhà sản xuất cũng đã thử sử dụng ống nhôm thay thế cho ống đồng, nhưng không khả quan, do không có đầy đủ các cơ-lý tính như ống đồng, sau một thời gian sử dụng, ống nhôm có biểu hiện rò rỉ khí gas. Ống đồng điều hoà còn nhiều cách gọi khác tuỳ từng địa phương như: dây đồng, dây tuy-ô đồng…


Làm sao người tiêu dùng có thể chọn đúng loại ống đồng cho máy lạnh của mình?

Thông thường, việc lựa chọn này là của chuyên viên lắp đặt máy điều hoà, người dùng thì cứ mát lạnh mới trả tiền, tuy nhiên người sử dụng cũng có thể tham khảo để biết, hoặc có thể tự mua về lắp ráp máy. Một máy điều hoà sẽ cần 2 đường ống đồng, một đường đẩy, và một đường hồi, 2 ống này có đường kính to nhỏ khác nhau, độ dầy cũng có thể khác nhau. Một số kích thước đường kính ống đồng phổ biến như sau:

Máy 9000 BTU (1HP): dùng ống ĐK 6.35mm và 9.52mm

Máy 12000 BTU (1.5HP): dùng ống ĐK 6.35mm và 12.7mm

Máy 18000 BTU (2HP): dùng ống ĐK 6.35mm và 12.7mm hoặc 9.52mm và 15.88mm

Một số máy của các hãng có thể sử dụng ống khác với thông thường, khi đó cần xem tài liệu kèm theo máy để xác định. (Các máy lớn hơn, máy trung tâm sẽ dùng ống lớn hơn, nhưng đấy là câu chuyện của dân chuyên nghiệp rồi)


Về độ dầy ống đồng, nên dùng ống đồng dầy bao nhiêu? Tất nhiên càng sử dụng ống dầy càng tốt rồi, nhưng để tối ưu về chi phí, cũng không cần thiết sử dụng ống quá dầy, gây lãng phí. Độ dầy ống đồng máy lạnh phổ biến được chia theo loại môi chất lạnh ( gas lạnh) sử dụng trong máy điều hoà. Với máy điều hoà dùng gas R22, có thể sử dụng độ dầy ống là 0.61mm xông xênh thì dầy 0.71, và gas R410, R32 thì độ dầy ống là 0.81mm, tiết kiệm thì dùng 0.71 cũng tạm được. Hoặc dư dả thì dầy 1.0 luôn.


Chiều dài ống đồng bao nhiêu thì tốt? Đương nhiên là chiều dài ống đồng điều hoà phụ thuộc vào vị trí lắp đặt của từng khách hàng, tuy nhiên cũng không nên để cách xa quá nhiều, tối ưu nên để là 15m, nhà thiết kế khù khoằm quá cũng không được quá 30m. Không có tối thiểu, nhưng quá ngắn sẽ khó thao tác lắp, uốn ống hơn, tốt nhất là không dưới 3m.


Nên sử dụng ống đồng tiêu chuẩn nào? Thực ra cũng không có nhiều để lựa chọn, Ống đồng lắp điều hoà trên thị trường phổ biến có các tiêu chuẩn: ASTM B280, ASTM B68 và JIS H3300, các tiêu chuẩn này không khác nhau nhiều, một cái dành cho ai thích tiêu chuẩn Mỹ, cái còn lại cho ai thích Nhật. Có hãng thì sản xuất ra sản phẩm đạt cả 2 tiêu chuẩn một lúc luôn. Tóm lại tiêu chuẩn nào thì vẫn là độ dầy đó, đường kính đó, nên không cần quá bận tâm.


Nên chọn ống đồng thương hiệu nào? Về cơ bản, ống đồng thương hiệu nào, xuất xứ đâu cũng phải đạt tiêu chuẩn về độ tinh khiết, mới đủ cơ tính lý tính để gia công ra ống đồng máy lạnh, nếu không sẽ bị đứt gãy trong quá trình sản xuất. Vì vậy, việc lựa chọn thương hiệu chủ yếu là do giá thành, thói quen sử dụng, tâm lý là chính, chứ chất lượng không có sự khác biệt lớn nào. Các thương hiệu ống đồng hiện đang phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay là: Ống đồng Toàn Phát, Ống đồng Hailiang, Ống đồng Taisei. Ngoài ra còn một số ống đồng có xuất xứ Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc.

Vậy bảo ôn cách nhiệt kèm theo thì sao? Nên chọn loại nào? Hiện cũng có rất nhiều nhãn hiệu cũng bảo ôn dùng để lắp điều hoà trên thị trường, với đủ loại xuất xứ, vật liệu. Nhưng tốt nhất vẫn nên chọn loại bảo ôn có vật liệu gốc cao su lưu hoá như SUPERLON, có xuất xứ Malaysia, và đã có mặt trên thị trường Việt Nam trên 20 năm, khẳng định được chất lượng và vị trí của mình trên thị trường. Nhắc đến bảo ôn máy lạnh, từ người sử dụng đến thợ kỹ thuật lắp đặt đều nghĩ ngay tới Superlon, một thương hiệu phổ biến, gần gũi, với giá thành hợp lý, độ bền cao, có khả năng cách nhiệt, chống đọng nước vượt trội. Hoặc có thể cân nhắc xốp bảo ôn thương hiệu AeroFlex xuất xứ Thái Lan.

Ống đồng Taisei

Ống đồng Toàn Phát


o


468 views0 comments
bottom of page